วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สื่อการสอน


สื่อการสอน

       วาสนา ชาวหา  (2533). กล่าวว่า สื่อ การสอน หมายถึง สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือเป็นช่องทางสำหรับทำให้การสอนของครูถึง ผู้เรียนและทำให้ผู้เรียนเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดหมายที่ครูว่างไว้ ได้เป็นอย่างดี
       กิดานันท์  มลีทอง (2531:75) ได้กล่าวไว้ว่า สิ่งต่างๆที่ใช้เป็นเครื่องมือหรือช่องทางสำหรับทำให้การสอนของผู้สอนส่งไปถึงผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้เป็นอย่างดี
       ชัยยงค์  พรหมวงค์  ได้ให้ทัศนะว่า  สื่อการสอน หมายถึง  วัสดุ  (สิ่งสิ้นเปลือง)  อุปกรณ์
(เครื่องมือที่ใช้ผุพังได้ง่าย)  และวิธีการ  ( กิจกรรม  ละคร  เกม  การทดลอง )  ที่ใช้เป็นสื่อกลางให้ผู้สอนสามารถส่งหรือถ่ายทอดความรู้ เจตคติ  ( อารมณ์  ความรู้สึก  ความสนใจ  ทัศนคติ  และค่านิยม )  และทักษะไปยังผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สรุป
สื่อ การสอน หมายถึง   ตัวกลางที่ช่วยนำและถ่ายทอดความรู้จากครูผู้สอนหรือจากแหล่งความรู้ไปยังผู้ เรียนหรือพาหนะนำความรู้ไปสู่ผู้เรียน  และทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้เป็นอย่างดี
ที่มา
วาสนา  ชาวหา  (2533).  สื่อการสอน.  กรุงเทพฯ:  สำนักพิมพ์โซเดียมสโตร์. (หน้า  231 )
กิดานันท์ มลิทอง.เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม.(2543):ห.จ.ก อรุณการพิมพ์พิมพ์ครั้งที่ 2ชัยยงค์  พรหมวงค์  http://us.geocities.com/inno41/btsrbkchs.htm.
เข้าถึงเมื่อ  สิงหาคม  2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น